Tự mình xây dựng một website bán hàng trực tuyến không khó khăn như nhiều người vẫn tưởng. Để làm được điều này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết Tổng quan Plugin Woocommerce trên nền tảng miễn phí WordPress. Woocommerce là gì? Chức năng của nó như thế nào?

Giới thiệu Plugin Woocommerce là gì?

Định nghĩa tổng quan Plugin Woocommerce là tiện ích hỗ trợ chạy trên nền tảng WordPress. Nó giúp người dùng tự tạo cho mình một website thương mại điện tử nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Chỉ vài một vài thao tác cài đặt, bạn đã dễ dàng tự thiết lập một trang bán hàng với đầy đủ các chức năng như Giỏ hàng, Đặt hàng, Quản lý đơn,… mà không cần phải biết lập trình WordPress nâng cao.

Giới thiệu nhanh về Plugin Woocommerce.
Giới thiệu nhanh về Plugin Woocommerce.

Khi đi dạo kho tiện ích của WordPress bạn sẽ tìm thấy rất nhiều các plugin có chức năng tương tự. Tuy nhiên, Woocommerce vẫn là một trong những plugin có lượng người sử dụng nhiều nhất bởi sự chất lượng và kinh tế. Tính tới thời điểm hiện tại, tiện ích này đã có hơn 16 triệu lượt tải bởi hàng triệu người trên toàn thế giới. Hơn 30% các doanh nghiệp khi thiết kế web doanh nghiệp theo yêu cầu đều tích hợp Woocommerce cho website của mình.

Tổng quan Plugin Woocommerce của WordPress

Phần lớn các website thương mại điện tử được xây dựng trên nền tảng WordPress hiện nay vẫn sử dụng Plugin Woocommerce. Thông thường khi mua một giao diện bán hàng cho website, nhà cung cấp sẽ tích hợp sẵn Plugin này cho bạn. Không chỉ sử dụng cho lĩnh vực thương mại điện tử, Woocommerce còn được ứng dụng và hoạt động tốt cho các website thuộc lĩnh vực du lịch, kỹ thuật,..

Các chức năng cụ thể của Plugin WooCommerce trên website

Ta có thể thấy được WooCommerce mang đến nhiều lợi ích cho người kinh doanh. Linh hoạt trong nhiều lĩnh vực, sở hữu nhiều tính năng thông minh phù hợp từ đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, nhìn tổng quan Plugin WooCommerce có một số nhóm chức năng cơ bản sau đây.

Chức năng plugin Woocommerce.
Plugin WooCommerce nằm trong Top tiện ích có người sử dụng nhiều nhất trên WordPress.

+ Tạo sản phẩm và danh mục. WooCommerce cho phép người dùng đăng nhiều loại hàng hóa đa dạng lên website, từ các sản phẩm cho đến thông tin về các dịch mà công ty cung cấp.

+ Hỗ trợ thanh toán đa dạng. Giúp khách hàng nhanh chóng thanh toán qua một số ứng dụng phổ biến hiện nay như PayPal, Credit Card, Cash. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tối ưu hình thức thanh toán này bằng cách bổ sung thêm nhiều tiện ích hỗ trợ khác.

+ Tự động tính toán thuế và chi phí. Một số sản phẩm khi được bán cho khách hàng sẽ phát sinh thêm các khoản thuế hay chi phí cố định. Woocommerce sẽ giúp bạn tự động tính toán các khoản này vào hóa đơn.

+ Tự động tính toán phí vận chuyển. Người dùng có thể cập nhật các thuật toán hay tiện ích hỗ trợ để Woocommerce có tự tính chi phí vận chuyển của một đơn hàng dựa vào khối lượng, kích thước, quãng đường vận chuyển,… của sản phẩm.

+ Trình quản lý đơn hàng hiệu quả. Tiện ích cho phép bạn phân chia kiểm soát từng đơn hàng theo trạng thái (Đặt hàng, đang vận chuyển, hoàn thành,…) một cách rõ ràng, chuyên nghiệp.

+ Khả năng tùy chỉnh cao. Cung cấp nhiều mẫu giao diện và cho phép chỉnh sửa bố cục, trình bày khác nhau phù hợp với từng lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh.

+ Các gói hỗ trợ nâng cao. Bạn có thể thoải mái tải và cài thêm các tiện ích hỗ trợ để tối ưu tối đa hiệu quả hoạt động của gian hàng trên website.

Trên đây chỉ là những chức năng cơ bản mà tiện ích Woocommerce mang lại. Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn cần cài đặt và sử dụng thực tế để khám phá hoặc vào một số website bán hàng được thiết kế bằng WordPress như commodorebook, bodaciouspens,…

Cách cài đặt Plugin WooCommerce vào website WordPress kinh doanh của bạn

Ở phần trên là giới thiệu tổng quan Plugin Woocommerce dành cho những người mới bắt tay tìm hiểu. Nếu trong tay bạn đã có sẵn một website với nền tảng WordPress rồi thì sao? Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi trong phần dưới đây để cài Plugin WooCommerce cho website của mình nhé!

Hướng dẫn cài đặt WooCommerce.
Hướng dẫn cài đặt WooCommerce trên kho ứng dụng.

Bước 1: Bạn truy cập vào tên miền website WordPress của mình và vào phần cài đặt. Link truy cập vào phần này thường có dạng http://tên-miền-của-bạn/wp-admin.

Bước 2: Trong danh mục Gói mở rộng, nhấn Cài mới.

Bước 3: Gõ tên plugin: WooCommerce vào trong công cụ tìm kiếm và thực hiện cài đặt.

Bạn có tải thêm những tiện ích bổ sung khác bằng cách thực hiện tương tự các bước trên.

Sau khi cài đặt thành công, trong mục quản lý Dashboard, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm danh mục mới là WooCommerce và Sản Phẩm.

Nhấn vào mục Woocommerce, bạn sẽ thực hiện thiết lập cấu hình máy chủ, phiên bản và thông tin website. Bạn cần lưu ý điền đầy đủ và chính xác các tin về email, tài khoản nhận đơn, đơn vị tiền tệ, địa chỉ kinh doanh,… để có thể kinh doanh.

Ở mục Sản phẩm, đây là nơi mà bạn thực hiện các thao tác thêm sản phẩm, dịch vụ, tạo và bổ sung các thuộc tính như: màu sắc, khối lượng, kích cỡ,…

Trên đây là bài viết tổng quan Plugin Woocommerce của WordPress dành cho người mới tìm hiểu. Mong rằng sau đọc hướng cài đặt và giới thiệu chi tiết thì bạn có thể tự mình cài đặt plugin này cho website và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Mọi thắc mắc hay có câu hỏi cần giải đáp, xin vui lòng để ở phần bình luận ở bên dưới bài viết để chúng tôi có thể phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Chúc bạn thành công!